CÔNG TY TNHH CHIN MEDIA [email protected]

6 dữ liệu quan trọng cho một chiến dịch Influencer marketing

Trước đây, những thương hiệu càng có nhiều quảng cáo thì càng trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực. Tuy nhiên đến hiện tại điều này đã không còn chính xác. Marketing đã chuyển sang kỷ nguyên tập trung vào người tiêu dùng với nội dung chi tiết hơn. Tại đây, giá trị thương hiệu của bạn được xác định bằng khả năng kết nối với đúng đối tượng và thu hút họ bằng cách đưa ra thông điệp hấp dẫn hoặc giá trị hữu ích cho người dùng.

Sự thay đổi này đã tạo ra Influencer Marketing, nơi các thương hiệu cộng tác với những người sáng tạo trên mạng xã hội phổ biến để nhắm mục tiêu đến những khán giả hiểu biết về digital. Influencer Marketing là mảng tạo ra tiếng vang lớn nhất trong lĩnh vực marketing thời gian qua và các thương hiệu cuối cùng cũng đã tập trung hơn vào lĩnh vực này.

Trong bối cảnh đó, số tiền đang được chi cho influencer hàng năm đã nhiều hơn, và các thương hiệu cũng mong muốn tìm hiểu về ROI của các chiến dịch một cách đúng đắn. Các thước đo thực sự cho Influencer Marketing là gì? Nội dung nào phù hợp với Influencer? Làm cách nào để biết được đâu là sự phát triển thực sự? Hãy cùng xem qua trong bài viết sau đây.

Sử dụng dữ liệu để giúp ích cho những chiến dịch Influencer Marketing thông minh

Influencer Marketing có thể được nhìn nhận như một ngành khoa học dựa trên dữ liệu với mục tiêu ngăn chặn tình trạng lãng phí chi tiêu marketing. Sử dụng ngân sách không đúng có xu hướng xảy ra ngay từ khi lựa chọn influencer và người nổi tiếng để bắt đầu chiến dịch cho mình. Một điều mọi người thường mắc phải là lựa chọn influencer không đúng cách. 

influencer marketing

Sử dụng dữ liệu để hỗ trợ cho chiến dịch Influencer Marketing (Nguồn ảnh: Brandknewmag)

Ví dụ: khi các sản phẩm làm đẹp dành cho nữ được những influencer là nữ giới quảng cáo trên các kênh truyền thông xã hội, trong khi lượng người theo dõi của các influencer chủ yếu là nam giới. Dưới đây là 6 dữ liệu chính quan trọng nhất và những câu hỏi cần được giải quyết khi chọn influencer và đo lường tác động chiến dịch của bạn. 

Những dữ liệu liên quan đến việc lựa chọn Influencer

1. Mức độ liên quan

Mức độ liên quan của những influencer với lĩnh vực hoạt động của bạn có cao không? Influencer đó có phải là một cá nhân đã biết về lĩnh vực của bạn và có đăng bài thường xuyên về lĩnh vực đó không? Những người theo dõi họ có quan tâm đến các nội dung mà influencer chia sẻ không? Nội dung của influencer chia sẻ về lĩnh vực của bạn hoạt động hiệu quả như thế nào so với các lĩnh vực khác? Tỷ lệ thích hoặc không thích dành cho các bài đăng của influencer cho những lĩnh vực mà bạn quan tâm như thế nào? Những dữ liệu này sẽ giúp cho bạn xác định influencer phù hợp cho doanh nghiệp của mình. 

2. Nhân khẩu học của những người theo dõi của influencer

Phân tích giới tính và độ tuổi của những người theo dõi của influencer là gì? Những người theo dõi đó đến từ đâu? Họ có phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn không? Liệu có sự lãng phí nào ở đây không? 

Thông tin về follower rất quan trọng (Nguồn ảnh: Point Visible)

3. Phạm vi tiếp cận được tối ưu hóa 

Người theo dõi những influencer là ai? Họ tương tác với bạn để làm gì? Đối tượng của những influencer trong chiến dịch của bạn có bị trùng lặp không? Nếu có trùng lặp thì có phải bạn cố ý muốn vậy không? Thời điểm tốt nhất để đăng nội dung nhằm tối đa hóa lượng người xem là khi nào? Đây là những câu hỏi bạn nên tìm hiểu để có thể tiếp cận được nhiều đối tượng tiềm năng nhất có thể.

4. Độ tin cậy

Độ tin cậy của những người influencer này có cao không? Họ có mua lượt follow ảo không? Có dùng các công cụ để tự bình luận và chia sẻ nội dung của mình không? Cần tìm một influencer đáng tin cậy để hợp tác cùng. Bạn cũng muốn những đối tượng mà bạn tiếp cận là những người tiềm năng thật sự chứ không phải chỉ là những robot không mang lại giá trị.

Hãy chắc chắn rằng lượt follower của influencer không phải là ảo (Nguồn ảnh: HypeAuditor)

5.Tối ưu hoá kết hợp từ các Influencer

Influencer đó có phù hợp với mục tiêu chiến dịch của bạn không? ROI từ những chiến dịch trước của bạn có cải thiện dựa trên tỷ lệ tương tác với sự kết hợp từ nhiều influencer không? Ví dụ: nếu bạn có ý định lựa chọn macro influencer với giá 10 USD, liệu bạn có đạt được kết quả tốt hơn bằng việc hợp tác với 10 micro influencer với giá 1 USD cho 1 người không?

6. Kế hoạch nội dung

Những influencer có loại nội dung phù hợp nhất để đáp ứng các mục tiêu marketing của bạn? Đó là nội dung có độ dài như thế nào? Youtube, Instagram, TikTok hay một nền tảng khác? Video, Hình ảnh, GIF, Trình chiếu, Stories, Blog, Challenge? Điều gì mang lại ROI tốt nhất cho bạn? Xem các nội dung mà influencer đăng tải để lựa chọn loại phù hợp nhất với mong muốn của doanh nghiệp cũng là một bước quan trọng không thể bỏ qua.

Có kế hoạch nội dung cụ thể cho chiến dịch Influencer marketing (Nguồn ảnh: Unyscape)

Dữ liệu để đo lường chiến dịch một cách chính xác

Có bao nhiêu nhận xét tích cực đã đề cập đến sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn? Có bao nhiêu lần click xem thêm, nhấp vào link hay mua hàng trên trang web của bạn? Phân tích tổng thể về sự yêu thích và tương tác trên các bài đăng đó là gì? Chi phí cho mỗi lần tương tác của bạn là bao nhiêu? Có rất nhiều thứ để tìm hiểu nhưng ít nhất những dữ liệu trên đã đủ để bạn biết được hiệu quả của chiến dịch influencer marketing như thế nào.

Sẽ mất thời gian để có thể trả lời hết những câu hỏi này. Nhưng nếu không tìm hiểu kỹ về những dữ liệu này, bạn có nguy cơ lãng phí ngân sách marketing để quảng bá cho đối tượng sai hoặc ảo với nội dung sai lệch. Để tránh những điều này xảy ra, bạn có thể liên hệ đến những agency uy tín như Chin Media để lựa chọn influencer, lên kế hoạch marketing phù hợp và minh bạch trong những kết quả đo lường thực tế. Liên hệ ngay để biết thêm chi tiết.

Các bài viết liên quan