Gen Z shopping habits: Top 7 thói quen mua sắm đặc biệt của Gen Z

Việc nắm bắt được thói quen mua sắm của Gen Z có vai trò vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp phát triển chiến lược kinh doanh – marketing hiệu quả cho mình. Cùng Chin Media tìm hiểu chi tiết hơn về thuật ngữ “Gen Z shopping habits” và cập nhật những thói quen mua sắm của giới trẻ Việt Nam trong bài viết sau.

Gen Z shopping habits là gì?

Gen Z shopping habits là thuật ngữ chỉ những thói quen mua sắm của Gen Z – thế hệ người tiêu dùng trẻ mà nhiều doanh nghiệp đang hướng đến trong tương lai.
Cụ thể hơn, nội dung xoay quanh chủ đề “Gen Z shopping habits” sẽ đề cập đến hành vi tiêu dùng và những thói quen của phân khúc khách hàng trẻ khi mua sắm.

Gen Z shopping habits là thuật ngữ chỉ những thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của phân khúc khách hàng thuộc Gen Z.
Gen Z shopping habits là thuật ngữ chỉ những thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của phân khúc khách hàng thuộc Gen Z.

7 thói quen mua sắm của giới trẻ Việt Nam hiện nay

Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng đang chịu sự tác động mạnh mẽ từ sự phát triển công nghệ và cuộc cách mạng số, giới trẻ Việt Nam hiện nay đang thể hiện những thói quen mua sắm đặc trưng của mình.
Với xu hướng sống độc lập, sáng tạo và quan tâm đến trải nghiệm, nhóm người này đã hình thành các thói quen mua sắm riêng biệt, được gọi là “Gen Z shopping habits” và trở thành thế hệ tiên phong những xu hướng mới trong ngành thương mại.
Trên cơ sở đó, hãy cùng khám phá 7 thói quen mua sắm của giới trẻ Việt Nam để có góc nhìn sâu hơn về cách nhóm khách hàng này tiếp cận sản phẩm khi mua sắm và tương tác với thương hiệu.

Mua sắm trực tuyến

Một trong những thói quen mua sắm của Gen Z (Gen Z shopping habits) nổi bật nhất hiện nay chính là xu hướng shopping online hay còn gọi là mua sắm trực tuyến.
Có thể thấy, nhóm khách hàng Gen Z rất thích sử dụng các ứng dụng mua sắm trực tuyến thông trang web thương mại điện tử (e-commerce) và các nền tảng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá cả và đặt hàng.

Shopping Online - một trong số những gen z shopping habits phổ biến
Shopping Online – một trong số những gen z shopping habits phổ biến

Đánh giá sản phẩm và đọc nhận xét

Một thói quen mua sắm của Gen Z (Gen Z shopping habits) khác chính là xem xét các đánh giá về sản phẩm từ người dùng khác, đọc nhận xét trên các nền tảng thương mại điện tử trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Thông qua việc đọc những đánh giá, nhận xét của người dùng khác, người mua sẽ hiểu rõ hơn về chất lượng, tính năng, ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm. Từ đó đưa ra quyết định mua hàng sau khi so sánh, xem xét các yếu tố quan trọng như giá trị, chất lượng, tính năng và sự phù hợp với nhu cầu cá nhân.
Ngoài ra, thói quen theo dõi các bài viết, video đánh giá từ các influencer cũng được xem là một phương thức quan trọng để Gen Z có cái nhìn toàn diện về sản phẩm.
Các influencer thường có sự chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực cụ thể, và họ chia sẻ những ý kiến, đánh giá, và so sánh sản phẩm một cách chi tiết và khách quan. Việc theo dõi các influencer này giúp người mua có thêm thông tin để đưa ra quyết định mua hàng thông minh và đáng tin cậy.

Tìm kiếm ưu đãi và giảm giá

Viện Path to Purchase đã trích dẫn trong bản báo cáo Nghiên cứu về Thói quen mua sắm của Gen Z (Gen Z shopping habits) rằng, giới trẻ thường bị thu hút bởi các chính sách giá tốt dù là mua sắm tại cửa hàng hay trực tuyến.
Theo đó, 91% số người được hỏi xác định các chương trình khuyến mãi có tác động đáng kể đến quyết định mua hàng của mình.
Có thể thấy, thế hệ trẻ thường quan tâm và tìm kiếm các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá và các ưu đãi đặc biệt từ các thương hiệu và nền tảng mua sắm.
Việc nắm bắt được những thói quen mua sắm của Gen Z (Gen Z shopping habits) và tạo ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đồng thời cung cấp giá trị thực sự có thể giúp các thương hiệu và nền tảng mua sắm thu hút được sự quan tâm và lòng trung thành của giới trẻ Việt Nam.

Giới trẻ Việt Nam thường tìm kiếm ưu đãi và giảm giá trước khi mua hàng để tiết kiệm chi phí.
Giới trẻ Việt Nam thường tìm kiếm ưu đãi và giảm giá trước khi mua hàng để tiết kiệm chi phí.

Ưu tiên trải nghiệm và thương hiệu

Phân khúc khách hàng thuộc Gen Z cũng rất quan tâm đến trải nghiệm mua sắm và thường ưu tiên lựa chọn những cửa hàng có cung cấp những hoạt động cho phép khách hàng dùng thử sản phẩm, đồng thời có dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng tốt.
Song song đó, giới trẻ cũng sẽ ưa chuộng những thương hiệu cung cấp các sản phẩm được cá nhân hóa phù hợp với sở thích cá nhân, cũng như các thương hiệu có tầm ảnh hưởng và có giá trị đặc biệt đối với họ.

Sử dụng ứng dụng di động

Với sự tiện lợi và đa dạng tính năng, các ứng dụng di động (app) đã trở thành công cụ yêu thích để Gen Z có được trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt hơn.
Việc sử dụng ứng dụng di động giúp giới trẻ dễ dàng tiếp cận thông tin sản phẩm và lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình một cách thuận tiện và linh hoạt.
Chẳng hạn như khi sử dụng các ứng dụng mua sắm trực tuyến phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,… thường cung cấp những thông tin mô tả chi tiết và hình ảnh sản phẩm thực tế để khách hàng có thể tham khảo và dễ dàng mua sắm bằng cách thêm sản phẩm vào giỏ hàng.

Gen Z tại Việt Nam sử dụng các ứng dụng di động như một công cụ quan trọng trong quá trình mua sắm.
Gen Z tại Việt Nam sử dụng các ứng dụng di động như một công cụ quan trọng trong quá trình mua sắm.

Quan tâm đến sản phẩm bền vững và ý nghĩa

Hiện nay, nhóm khách hàng Gen Z ngày càng quan tâm đến nguồn gốc của sản phẩm và quan tâm đến tác động của chúng đến môi trường và xã hội.
Đối với Gen Z, việc ủng hộ các thương hiệu có tư duy bền vững là một ưu tiên hàng đầu để góp phần xây dựng nên một tương lai tích cực và thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, phân khúc khách hàng này sẽ tìm kiếm các sản phẩm được làm từ nguyên liệu tái chế và tích cực ủng hộ các hoạt động xã hội có mục đích bảo vệ môi trường của các thương hiệu.

Thói quen quan tâm đến sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường của thế hệ trẻ đang ngày càng phổ biến hơn.
Thói quen quan tâm đến sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường của thế hệ trẻ đang ngày càng phổ biến hơn.

Bí quyết marketing gen z shopping habits hiệu quả nhất

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần lưu ý rằng, việc hiểu và nghiên cứu đúng đối tượng của mình là rất quan trọng để thực hiện một chiến lược marketing hiệu quả.
Dưới đây là một số chiến lược và bí quyết marketing gen z shopping habits mà doanh nghiệp có thể áp dụng để mang lại hiệu quả tối ưu hơn:

Sử dụng mạng xã hội và nền tảng trực tuyến

Hầu hết những khách hàng thuộc Gen Z rất liên kết với mạng xã hội và trải nghiệm kỹ thuật số, do đó bạn nên sử dụng các nền tảng như Instagram, TikTok, Snapchat, YouTube…để tiếp cận đúng đối tượng của mình.

Tận dụng video và hình ảnh động

Thay vì các nội dung được trình bày dưới dạng văn bản, giới trẻ thường thích tiêu thụ nội dung dựa trên hình ảnh và video hơn là cách tốt để thúc đẩy gen z shopping habits.
Việc sử dụng video ngắn, hình ảnh động và các hình thức truyền thông tương tác sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp một cách hấp dẫn và nhanh chóng. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến việc sản xuất nội dung có chất lượng cao và dễ tiếp cận để tương tác với Gen Z.

Chia sẻ nội dung chân thực

Tính chân thực và tương tác là những yếu tố mà gen z shopping habits rất quan tâm, theo đó bạn nên tạo ra nội dung chân thực, ví dụ như chia sẻ câu chuyện thương hiệu, đặt câu hỏi, khuyến khích khách hàng đóng góp ý kiến để tạo liên kết với Gen Z.

Tạo tương tác và tham gia của người dùng

Việc sử dụng các cuộc thi, thử thách và hoạt động tương tác cũng là một cách để doanh nghiệp tiếp cận và kích thích sự tham gia mua sắm cho Gen Z.
Thế hệ trẻ thích được lắng nghe và cảm thấy ý kiến của mình có giá trị với thương hiệu, do đó bạn nên khuyến khích họ chia sẻ trải nghiệm và ý kiến của mình trên mạng xã hội.

Liên kết với các KOLs và Influencers

Gen z shopping habits có xu hướng theo dõi và được ảnh hưởng bởi các nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội. Các doanh nghiệp có thể hợp tác với những người có ảnh hưởng (influencer) trong lĩnh vực kinh doanh của mình để tăng khả năng tiếp cận và tạo ảnh hưởng đến thế hệ này.

Các hoạt động marketing Shopping Online - một trong số những gen z shopping habits phổ biến cần áp dụng chiến lược và phương pháp đặc biệt để có thể tiếp cận và thu hút nhóm khách hàng này.
Các hoạt động marketing Shopping Online – một trong số những gen z shopping habits phổ biến cần áp dụng chiến lược và phương pháp đặc biệt để có thể tiếp cận và thu hút nhóm khách hàng này.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin tổng quan về Gen Z shopping habits, những thói quen mua sắm của giới trẻ Việt Nam và một số cách marketing Gen Z. Ngoài ra, để xây dựng được một chiến lược kinh doanh – tiếp thị hiệu quả cho thương hiệu của mình, bạn đừng quên theo dõi và cập nhật những kiến thức marketing hữu ích trên website của Chin Media nhé!

 

Uncategorized