Chân dung khách là gì? Các bước để xác định chân dung khách hàng

Sẽ thật lãng phí thời gian và kinh phí nếu các chương trình quảng bá, truyền thông về sản phẩm, dịch vụ của một đơn vị không xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Chân dung khách hàng đã là một khái niệm không còn xa lạ với các doanh nghiệp hiện nay, cùng tìm hiểu ngay ở nội dung dưới đây!

Thế nào là chân dung của khách hàng?
Thế nào là chân dung của khách hàng?

Chân dung khách hàng là gì?

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm “Chân dung khách hàng” là gì? Có thể hình dung khái niệm này được xem là một bảng mô tả chi tiết về một nhóm, cá nhân được xem là đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Các thông tin cơ bản về nhân khẩu học, những đặc điểm về hành vi cũng như các yếu tố tác động tới xu hướng mua hàng sẽ được khảo sát và thống kê.
Các doanh nghiệp sẽ dựa trên những thông tin cơ bản trên để nâng cao hiệu quả của các chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.

Các yếu tố trong chân dung khách hàng bạn cần biết

Sau khi biết được khái niệm về chân dung khách hàng, chúng ta sẽ tiếp tục khám phá xem đâu là các yếu tố cần quan tâm trong quá trình xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, cụ thể gồm có:

  • Mục tiêu và giá trị: Các vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của đơn vị. Thông tin này sẽ định hình nên các sản phẩm cũng như chiến lược marketing.
  • Nguồn thông tin: Xác định cách thức thu thập thông tin, từ đó đưa ra giải pháp quảng bá sản phẩm đến đúng chân dung khách hàng.
  • Nhân khẩu học: Thu thập các thông tin về độ tuổi, giới tính, công việc và thu nhập để có lượng thông tin cơ bản đủ tốt cho các hoạt động như tạo nội dung, quảng cáo trên các nền tảng.
  • Trở ngại và vai trò: Tìm hiểu nguyên nhân khiến các khách hàng mục tiêu không mua sản phẩm của bạn, từ đó khắc phục các trở ngại của họ hoặc tìm ra người có ảnh hưởng đến quyết định chọn mua của khách hàng đó.

Tầm quan trọng của việc xác định chân dung khách hàng

Tầm quan trọng của việc xác định đúng chân dung của khách hàng
Tầm quan trọng của việc xác định đúng chân dung của khách hàng

Việc xác định được chân dung khách hàng đem lại nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp. Đây có thể xem là bước khởi đầu cho các hoạt động kinh doanh cũng như các chiến lược marketing về sau.
Phác họa được chân dung khách hàng giúp cho doanh nghiệp có thể nắm bắt đầy đủ hơn các nhu cầu của người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra các sản phẩm phù hợp và các chiến lược truyền thông giúp sản phẩm nhanh chóng đến tay và đáp ứng nhu cầu cho khách hàng. Khi các thông điệp quảng bá lẫn sản phẩm đến đúng đối tượng khách hàng sẽ giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, khách hàng cũng sẽ dễ đưa đến quyết định mua hàng hơn.
Mặt khác, một đơn vị kinh doanh khi không xác định được chân dung khách hàng của mình sẽ dẫn đến một số khó khăn nhất định, có thể kể đến như đưa ra các sản phẩm không đúng với đối tượng khách hàng. Ngoài ra, việc không biết được chân dung khách hàng cũng sẽ khiến chiến lược quảng bá sản phẩm khó đạt kết quả do chưa có được thông điệp truyền thông phù hợp.

Các bước xác định chân dung khách hàng

Dưới đây là các bước cơ bản để bạn có thể xác định đúng đối tượng khách hàng của mình, cụ thể là các bước sau.

Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu thu thập thông tin.
Xác định mục tiêu thu thập thông tin.

Ở bước đầu tiên này, bạn cần xác định được mục tiêu xây dựng chân dung của khách hàng. Mục tiêu mà bạn có thể hướng đến có thể là dùng dữ liệu thu thập để nắm bắt nhu cầu của người dùng, từ đó đưa ra dịch vụ phù hợp. Với việc xác định được mục tiêu thì quá trình xây dựng chân dung khách hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn bởi bạn biết được đâu là những tiêu chí cần thiết để thu thập được các thông tin thực sự phù hợp.

Thu thập dữ liệu

Bước tiếp theo trong quá trình xác định chân dung của khách hàng chính là thu thập dữ liệu. Việc thu thập dữ liệu giúp doanh nghiệp nắm được hành vi, tâm lý của khách hàng để đưa ra các dịch vụ phù hợp nhằm tối đa doanh thu. Có nhiều cách để thu thập các thông tin của khách hàng có thể kể đến như thăm dò thông tin từ nội bộ doanh nghiệp, sử dụng các công cụ chuyên dụng như Google Analytics để đem đến cho bạn những con số, phân tích cụ thể.

Xử lý dữ liệu

Xử lý dữ liệu đã thu thập được
Xử lý dữ liệu đã thu thập được

Để các thông tin về nhóm khách hàng tiềm năng trở nên có giá trị, bạn cần trải qua bước xử lý các số liệu này. Các tiêu chí xử lý có thể tập trung bao gồm:

  • Hành vi.
  • Nhân khẩu học.
  • Tâm lý khách hàng.

Một sản phẩm thông thường sẽ có cho mình từ 2 đến 4 nhóm đối tượng khách hàng. Một số yếu tố dưới đây để bạn có thể phân loại là:

  • Độ tuổi.
  • Giới tính.
  • Thu nhập.
  • Những vấn đề của họ.

Mô tả thông tin khách hàng

Sau khi xác định được các nhóm đối tượng khách hàng với các đặc điểm riêng biệt, bạn cần lắp ghép thêm các mô tả cho khách hàng lý tưởng vừa được xác định như: phong cách sống, sở thích, nhu cầu về sản phẩm mà bạn đang marketing.
Trong trường hợp bạn xác định được nhiều hơn 1 chân dung khách hàng lý tưởng thì cần phải có sự sắp xếp rõ ràng, tránh trường hợp các đặc điểm của khách hàng bị trùng nhau.

Kết luận

Bài viết này đã giải đáp được khái niệm chân dung khách hàng là gì bên cạnh nêu lên tầm quan trọng của việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu. Hi vọng các thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn. Đừng quên truy cập website thường xuyên để tham khảo thêm các thông tin thú vị cũng như nhận được sự tư vấn chuyên môn đến từ Chin Media.

 

Uncategorized