5 LÝ DO TIKTOK MARKETING LÀ XU HƯỚNG SOCIAL MARKETING HẤP DẪN CHO DOANH NGHIỆP

Nếu bạn thường xuyên theo dõi và cập nhật tin tức thời gian gần đây, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói về sự ra mắt của TikTok for Business. Sức ảnh hưởng của TikTok hiện nay đã phổ biến đến mức tạo ra làn sóng ảnh hưởng lớn không chỉ trong lĩnh vực văn hóa mà ngay cả trong giới chính trị.

Ngay cả khi chính phủ các nước cũng đang chú ý đến vấn đề truyền thông trên TikTok thì tất nhiên, doanh nghiệp cũng không nên bỏ qua cơ hội này. May mắn thay, sự ra mắt của TikTok for Business vào tháng 7 năm 2020 đã mở ra sân chơi riêng cho các doanh nghiệp. Với một loạt các tính năng mới được giới thiệu giúp tăng mức độ tương tác và tiếp cận người dùng cho các thương hiệu. Hiện nay chính là thời điểm hoàn hảo để đi sâu vào nền tảng mới này và xem TikTok for Business có thể mang lại những lợi ích gì cho công ty của bạn.

Mặc dù ngày càng có nhiều thương hiệu tham gia vào TikTok, nhưng sự cạnh tranh vẫn còn khá ít. Bắt đầu sử dụng nền tảng này ngay bây giờ là một cơ hội tuyệt vời để trở thành người mở đường trong ngành và có khả năng thay đổi thị trường.

Tìm hiểu về TikTok for Business (cre: YouTube)

Tìm hiểu về TikTok for Business (cre: YouTube)

1. Sức ảnh hưởng của các influencer TikTok

Influencer Marketing đã xuất hiện được một thời gian và không còn xa lạ với giới truyền thông hiện nay. Hiểu một cách đơn giản về kênh marketing này là bạn sẽ liên hệ với một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hay chính là những người có số người theo dõi đáng kể và trả tiền cho họ để đề cập đến sản phẩm của bạn. Loại hình tiếp thị này đặc biệt hiệu quả vì những bài quảng cáo được viết giống như một lời giới thiệu từ một người đáng tin cậy. Influencer gây dựng niềm tin cho người xem và tạo ra nhiều khả năng mua hơn. Mặt khác, TikTok là một nền tảng mới, ít được các doanh nghiệp áp dụng rộng rãi mà vẫn giữ được tính cá nhân hóa nên dễ dàng tạo niềm tin đối với người dùng.

Ngoài ra, nếu sản phẩm của bạn hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi (13 đến 24) thì TikTok là một lựa chọn hoàn hảo. 69% tổng số người dùng trên TikTok ở độ tuổi từ 13 đến 24, với 27% từ 13 đến 17 và 42% từ 18 đến 24. Nhìn chung, phần khó nhất khi tham gia TikTok influencer marketing chỉ đơn giản là tìm ra những người có ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu của bạn. Các influencer trên TikTok có lợi thế hơn khi được đề xuất trên trang For you ngay cả khi người dùng không follow họ. Trong khi các mạng xã hội khác sẽ có tỉ lệ xuất hiện ngẫu nhiên thấp hơn.

2. Nhiều lựa chọn quảng cáo

Quảng cáo TikTok là một bổ sung tương đối mới cho nền tảng này và có thể bạn đã khá quen thuộc với các đoạn quảng cáo tương tự như clip trending trên TikTok, đánh dấu sự gia nhập của TikTok vào thị trường quảng cáo, cạnh tranh trực tiếp với Snapchat và Instagram. Nhìn chung, quảng cáo TikTok khá giống với các quảng cáo trên mạng xã hội trả tiền khác, nhưng chúng có một số điểm đặc trưng như:

  1. In-Feed Ads
  2. Brand Takeovers
  3. TopViews
  4. Branded Hashtag Challenges
  5. Branded Effects

Bạn có thể tham khảo bài giới thiệu chi tiết về từng loại quảng cáo trên TikTok tại đây!

Một sự thật rằng bạn có thể chạy quảng cáo trên Facebook hoặc Instagram với khoản đầu tư chỉ 20 đô la, nhưng chi phí tối thiểu để chạy một chiến dịch quảng cáo trên TikTok for Business là 500 đô la. Đây sẽ là lý do cuộc chơi này không dành cho các doanh nghiệp nhỏ và không chi quá nhiều ngân sách cho quảng cáo. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn có thể xây dựng thương hiệu bằng một tài khoản TikTok bình thường. Khi có điều kiện, quảng cáo trên TikTok sẽ mang đến hiệu quả đáng kinh ngạc mà bạn nên trải nghiệm.

TikTok Ads (cre: Tiktok Marketing)

TikTok Ads (cre: Tiktok Marketing)

3. Nội dung đa dạng

TikTok không chỉ là một mạng xã hội mới mà còn là một app khuyến khích sự sáng tạo một cách tối đa. Bạn có thể không cần học về quay dựng nhưng vẫn có thể tạo ra một video trending trên TikTok. Trong khi Twitter tập trung vào văn bản và Instagram tập trung vào hình ảnh thì TikTok lại tập trung vào âm thanh và video. Thật khó để có một bài đăng TikTok thành công nếu không có một số âm thanh thú vị và hình ảnh bắt mắt. Các bài đăng phổ biến trên TikTok thường thuộc một trong hai thể loại: âm nhạc và hài kịch. Mặc dù vẫn tồn tại những bài đăng nghiêm túc nhưng hầu hết mọi người sử dụng TikTok với mục đích giải trí và có nhu cầu xem các video hài ngắn hoặc các điệu nhảy “gây nghiện”. Điều này gợi ý cho bạn có 2 cách để phát triển thương hiệu trên TikTok là nghiêm túc và vui vẻ. Mặc dù sự nhất quán trong xây dựng thương hiệu thường là yếu tố cực kỳ quan trọng, nhưng bạn nên biến hóa phù hợp với từng nền tảng để thu hút các tập người dùng khác nhau. Nếu bạn thực sự muốn phát triển lâu dài trên TikTok for business, hãy đảm bảo rằng bạn luôn cập nhật các xu hướng TikTok mới nhất trong các video quảng cáo của mình.

Chiến dịch kết hợp của Uniqlo với TikTok (cre: IH Digital)

Chiến dịch kết hợp của Uniqlo với TikTok (cre: IH Digital)

4. Cơ hội lan truyền cao hơn

TikTok lan tỏa nội dung theo một cách mới mẻ và độc đáo. Không giống như hầu hết các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook, new feed sẽ là nơi xuất hiện các thông tin liên quan đến các trang, người mà bạn theo dõi. Nhưng với TikTok, các nhà phát triển app đã xác nhận rằng những người theo dõi không ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung hiển thị trong newsfeed của người dùng và số lượng người theo dõi cũng không ảnh hưởng đến việc video của bạn có được đề xuất hay không. Điều này có nghĩa là ngay cả khi không có một lượng follower lớn, bạn vẫn có thể đạt được hàng triệu lượt xem và xuất hiện trên new feed chính. Ví dụ: chỉ sau khi đăng một vài video về màn biểu diễn khi bán kem, bubba_ice đã trở nên nổi tiếng. Hiện tại, tài khoản của người dùng này đã đạt 1,3 triệu người theo dõi và 21,6 triệu lượt thích.

5. TikTok chưa bị bão hòa

TikTok vẫn còn là một nền tảng khá mới. TikTok for Business thậm chí còn mới hơn, ra mắt vào tháng 7 năm 2020. Nhiều thương hiệu lớn vẫn chưa chuyển sang TikTok mặc dù đã có sự hiện diện vững chắc trên Instagram và Facebook. Một vài ví dụ về các thương hiệu không có trên TikTok bao gồm The New York Times, Subaru, CVS Pharmacy và Pepsi. Từ góc độ marketing và kinh doanh, bạn sẽ có ít sự cạnh tranh hơn và không bị áp đảo bởi các thương hiệu lớn. Tuy nhiên, chỉ vì thị trường chưa bão hòa không có nghĩa là bạn dễ dàng đạt được thành công.

Rất có thể một trong những lý do khiến nhiều thương hiệu lớn không sử dụng TikTok là vì họ không biết phải tạo loại nội dung nào để phù hợp với thương hiệu và thu hút người dùng. Không có quy tắc nhất định nào bạn phải tuân theo khi tạo video TikTok, vì vậy hãy thử những điều mới và xem TikTok sẽ dẫn bạn đến đâu.

TikTok và TikTok for Business giống như một miền đất hứa của giới social media. Tuy TikTok gặp một số vấn đề liên quan đến chính trị,  nhưng nền tảng này vẫn hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về TikTok trên blog của Chin Media để không bỏ lỡ các xu hướng Marketing trên thế giới nhé!

Social Media Marketing