Blog

Cùng nhìn lại những gì đã diễn ra với SEO trong năm 2018

By 22nd January 2019 No Comments
Rate this post

Tốc độ Tải Trang: 3 Cơ hội để cải thiện thứ hạng của bạn

2018 là một năm đáng nhớ với lĩnh vực SEO, nhờ những cập nhật thuật toán từ phía Google. Cùng với đó là những thay đổi lớn trong đội ngũ điều hành của Google, định hướng “Mobile First” và những thay đổi liên quan đến Google Search Console. Thêm vào đó, Google My Business và bản đồ cũng đã có nhiều thay đổi trong năm vừa rồi.

Sự phụ thuộc vào cấu trúc dữ liệu trong Google Search và rút lại các tính năng cá nhân hóa,

cho thấy các dấu hiệu Google đứng đầu bảng xếp hạng. Google cũng đã có một bước chuyển mình lớn trong công nghệ tìm kiếm giọng nói với Google Assistant và những thiết bị khác. Bao gồm những thay đổi trong giao diện người dùng. Cùng với đó, Bing đã nổi lên trở thành một đối thủ đáng gờm trong cuộc đua cỗ máy tìm kiếm.

Thứ hạng Google Search và cập nhật thuật toán

Google có nhiều thuật toán được cập nhật trong năm này, có thay đổi lớn, có thay đổi nhỏ, có thay đổi được xác nhận, có thay đổi thì không.

Cập nhật tốc độ (Speed Update)

Cập nhật tốc độ được thông báo vào tháng 1/2018 và ra mắt vào tháng 6. Bản cập nhật này, theo như Google là chỉ có ảnh hưởng đến những website chậm nhằm cải thiện thứ hạng tìm kiếm của họ. Google cho rằng nó chỉ có ảnh hưởng rất nhỏ đến với các truy vấn.

Cập nhật Medic

Một thuật toán xếp hạng tìm kiếm đáng kể gây ảnh hưởng đến với cộng động SEO được gọi là “Thuật toán Medic”. Thông báo về lần cập nhật này vào ngày 01/08.  Google đã xác nhận rằng nó đã xảy ra sau khi cộng đồng SEO thấy được điều đó. Google cho rằng nó là một “thuật toán cốt lõi”, một điều mà họ thường làm mỗi năm. Lần cập nhật đáng kể này được thực hiện một tuần trước. Có ảnh hưởng đến các website chuyên về sức khỏe và “YMYL” (Your Money Your Life). Bên cạnh đó, Google cũng đã xác nhận đến các cộng đồng SEO rằng không có bất kỳ chỉnh sửa gì để website của bạn thăng hạng tốt hơn với lần cập nhật này.

Thuật toán Mobile-first

Năm 2016, Google bắt đầu thử nghiệm thuật toán Mobile-First Index của mình. Nói một cách ngắn gọn, Google muốn bắt đầu crawl & index những website dưới góc nhìn Mobile trước khi là máy tính. Và Google đã thực hiện một cách ngoạn mục trong năm 2018. Bằng cách bắt đầu đưa ra những thay đổi này áp dụng cho nhiều website vào năm 2018.

Google bắt đầu gửi thông báo thông qua Google Search Console khi một website được áp dụng mobile-first index.

Ngày hôm nay, sau 3 năm, Google cho rằng có đến hơn 50% kết quả tìm kiếm được index qua mobile-first index.

Thay đổi về SEO

Dữ liệu có cấu trúc. Chủ đề lớn của SEO năm nay, đặc biệt đối với Google chính là xoay quanh việc Google nhấn mạnh vào cấu trúc dữ liệu và schema. Kích hoạt tính năng đánh dấu. Điều này có nghĩa, có thể nói cho các truy vấn liên quan đến tìm kiếm bằng giọng nói. API lập chỉ mục mới cho lược đồ công việc, những thay đổi về tìm kiếm hình ảnh, nhiều cập nhật đánh dấu công thức, hướng dẫn đăng công việc mới, lược đồ Q&A mới, hỗ trợ livestream, lược đồ dãy dữ liệu, làm thế nào, QA, FAQs và nhiều hơn nữa.

Những thay đổi khác. Google đã bỏ hỗ trợ cho thẻ meta tin tức mới, thẻ standout tag và Editor’s Pick trong Google News là những thay đổi lớn đối với các nhà xuất bản. Google cũng đã có nhiều hỗ trợ về dynamic render và nội dung cùng hình ảnh lazy load. Bạn có thể thấy được qua Javascript SEO trong 2018 và sẽ tiếp tục qua 2019.

Cá nhân hóa là điểm nổi bật

Với tất cả những dự phòng về nhắm mục tiêu Facebook, và sử dụng dữ liệu cá nhân để nhằm mục tiêu năm 2018 – Google nhấn mạnh rằng họ sẽ không sử dụng các thông tin cá nhân như vậy. Cá nhân hóa là tiêu điểm và được sử dụng cho những thứ như là hiển thị kết quả địa phương, hiển thị trận bóng bầu dục giữa đội Mỹ và châu Âu và những thứ khác dựa trên truy vấn cuối cùng được sử dụng.

Google Search Console và những công cụ khác

Google Search Console

Đây là một năm bận rộn đối với đội ngũ Google Search Console. Với công việc mang lại phiên bản Google Search Console đến với người dùng. Sau đó loại bỏ nhãn beta cho bản mới và chuyển hướng các báo cáo cũ của Search Console cho phiên bản mới vào ngày 13/12.

Hiển thị Search Console snapshots một cách trực tiếp vào các kết quả tìm kiếm cho những người sở hữu website. Google loại bỏ khả năng sử dụng công cụ Public URL submission. Thay đổi những giới hạn và hạn mức crawl & index cho Search Console. Google cũng mang lại phương pháp dễ dàng hơn để truy cập vào được Google Search Console bằng cách tự động xác nhận bạn nên bạn có tài khoản Google Analytics.

Những thông báo website chậm bắt đầu tích hợp vào trong Google Search Console. Google đã thử nghiệm một dạng thuộc tính miền mới để báo các các trang web chéo. Thêm vào nhiều báo cáo về event listings, AMP, links, mobile usability và nhiều hơn nữa. Đừng quên công cụ URL inspection mới tuyệt vời mang lại cho bạn một snapshot về việc Google đã thấy được trang web của bạn.

Search Console mới có đến 16 tháng dữ liệu lịch sử, và Google đã thêm vào Search Console API. Chúng cũng mở rộng API để mang lại cho bạn 25000 hàng dữ liệu.

Lighthouse

Google cập nhật trong PageSpeed Insights tool để mang dữ liệu về Lighthouse. Phiên bản 3.0 của Lighthouse được ra mắt vào năm nay và có một công cụ Audit SEO trong Lighthouse.

Google Địa Phương

Tính năng Google Posts

Google Post là một tính năng mà Google đã dành rất nhiều thời gian để tinh chỉnh. Họ thử nghiệm nhiều giao diện người dùng khác nhau xung quanh Google Posts trên tìm kiếm Desktop và Mobile. Họ cập nhật Google My Business console để cho phép Google Posts hiển thị được trên web và thông qua ứng dụng điện thoại. Những không may, ít nhất vào cuối năm này, traffic và lượng tương tác của Google Post giảm theo như những chuyên gia SEO địa phương, Google My Business.

Tính năng Google My Business

Đóng vai trò như một bảng điều khiển cho local SEOs và chủ doanh nghiệp để có thể quản lý danh sách địa phương trong Google Maps và Google Search. Gần đây, Google đã cập nhật ứng dụng Google My Business để doanh nghiệp có thể cập nhật và quản lý danh sách trên đường đi. Google mang đến nhiều dữ liệu chuyên sâu, các phân tích và cả bao gồm các tìm kiếm thương hiệu, nhiều dữ liệu truy vấn hơn và thậm chí là cả một Agency Dashboard cho các agency local SEO.

Google đã thêm vào nhiều thuộc tính mới cho các doanh nghiệp phụ nữ lãnh đạo và cựu chiến binh. Bạn có thể thiết lập thời gian mở cửa trước khi bắt đầu mở doanh nghiệp. Google đã cập nhật Google My Business API nhiều lần trong năm.

Mobile Search và Voice assistants

Trợ lý giọng nói và sự mở rộng của Google Home. Thiết bị Google Assistant vẫn là đề tài yêu thích của cộng đồng SEO. Cách Google phản hồi khi có ai đó hỏi “Okay Google, hãy nói cho tôi về….” là điều luôn ám ảnh tâm trí các chuyên gia SEO. Tính năng Feature Snippet của Google cũng đóng vai trò to lớn ở đây. Thiết bị Google Home vẫn được xem là một trong những thiết bị thông minh. Nhưng lại vấp phải sự cạnh tranh với Amazon Echo, Apple Home và Microsoft Cortana.

Google ra mắt Google Home Hub, trợ lý giọng nói hiển thị. Nó được nhìn nhận dưới góc nhìn của một chuyên gia SEO và một góc nhìn địa phương. Google thậm chí cho phép bạn kích hoạt Google Assistant bằng việc hỏi Siri.

Những thay đổi Google UI

Một từ rất phổ biến trong SEO và Google đó là “thay đổi”. Và đó là tất cả những gì mà Google đã làm trong năm này giữa nhiều thử nghiệm giao diện diện người dùng và các thay đổi. Google đã mang đến một thiết kế mới cho kết quả tìm kiếm Google desktop: Với một bộ tìm kiếm bo tròn ở đầu trang. Google chính thức hiển thị kết quả được gọi là called for time, tính toán và chuyển đổi dựa trên các kết quả tìm kiếm. Trang chủ của Google Homepage bây giờ hiển thị discover feed chứ không chỉ là một ô tìm kiếm thông thường.

Tăng và sau đó giảm độ dài của snippet. Google dự đoán tự động AMP hoàn thành việc mở rộng trong năm này. Bắt đầu hiển thị người nổi tiếng trong kết quả tìm kiếm.

AMP

Về AMP, Google ra mắt công cụ developer preview hiển thị URL của nhà xuất bản và không phải là Google AMP cache URL. Google ra mắt AMP stories trong ô tìm kiếm. Và hàng loạt những tính năng có liên quan đến AMP khác.

Những tin tức quan trọng khác của Google

Ben Gomes đã thay thế John Giannandrea sau khi anh ấy rời Google trong cương vị giám đốc mảng tìm kiếm để làm việc tại Apple trong cương vị giám đốc AI.

Bing

2018 là một năm được đánh giá là hiệu năng hơn những năm trước của Bing. Bằng chứng là đã nỗ lực cải thiện hiệu quả của crawler, sửa backlogs với Webmaster Tools, sau khi tắt công cụ public URL submission như Google đã làm.

Đồng thời có nhiều hoạt động xung quanh tính năng trả lời thông minh, công nghệ AI với Bing spotlight, thực tế từ nhiều nguồn, và những cải thiện lớn cho việc tìm kiếm hình ảnh bao gồm giải các bài toán khó và những lĩnh vực khác.

Bing giờ đây còn hỗ trợ JSON-LD để đánh dấu. Bên cạnh đó còn hỗ trợ hiển thị nội dung tin tức AMP thông qua tìm kiếm điện thoại. Họ cũng tạo Bing entity search API cho cộng đồng sử dụng.

Xem thêm về 8 XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING HOT 2019 TẠI ĐÂY.

CONTACT US