Blog

7 Câu Hỏi Cần Quan Tâm Khi Lựa Chọn SEO Agency

By 19th January 2019 No Comments
Rate this post
Lua chon SEO Agency

Có không ít những doanh nghiệp đã có những trải nghiệm khá tệ với các SEO Agency. Và để chọn được một SEO Agency uy tín không phải là điều dễ dàng. Chin Media sẽ giúp cho các bạn có thể tìm được một SEO Agency uy tín và chất lượng bằng cách đặt ra những câu hỏi cụ thể để giúp bạn có thể tìm được một công ty tốt.

1. Đâu là danh tiếng thực sự của họ?

Để biết được danh tiếng thực sự của một SEO Agency không chỉ đơn thuần nhìn vào các nhận xét của khách hàng về công ty này tích cực như thế nào. Nếu chỉ truy cập vào website của Agency để đọc các nhận xét của khách hàng hoặc là xem nhận xét trên Google Maps hoặc các bên thứ 3 khác cũng không phải là thông tin đáng tin cậy.

Có những lời đồn về việc những SEO Agency đe dọa khách hàng bằng những hành động pháp lý nếu các đánh giá tiêu cực không được xóa đi. Nhìn chung, rất khó để bạn có thể biết được danh tiếng của SEO Agency bằng cách đọc những lời bình luận hay nhận xét tích cực dù là ở bất kỳ nguồn nào. Cách tốt nhất đó là hãy liên lạc trực tiếp với các khách hàng đã từng làm việc cùng. Bạn sẽ sớm biết được những lời bình luận kia là đúng hay sai.

2. Họ là Digital Agency hay SEO Agency?

Một Agency (“Đại lý”) có nhiều dịch vụ kỹ thuật số thường sẽ không chuyên sâu về SEO. Nhiều Digital Agency bắt đầu từ một công ty thiết kế web, sau đó mở rộng ra dịch vụ của mình bao gồm hosting, quảng cáo Adwords, thiết kế đồ họa và SEO.

Một vấn đề được đặt ra đó là các nhân viên SEO của các Digital Agency này sẽ không phải là những chuyên gia thực thụ, họ có thể chỉ là những nhân viên nghiệp dư, được phân công làm việc dưới sự giám sát của trưởng bộ phận.

Một Digital Agency chắc chắn sẽ có những công việc liên quan đến SEO, nhưng họ không sở hữu những chuyên viên thực thụ về kỹ thuật có thể đảm nhận hiệu quả dự án. Các Digital Agency vẫn sẽ hoạt động thành công nếu phòng ban SEO không đảm bảo hiệu quả vì họ có thể thành công trong các mảng khác.

Khác với Digital Agency, các SEO Agency thường có những yếu tố đặc thù. Một điểm chung là nó được thành lập bởi những chuyên gia SEO hàng đầu và thành công, họ mở ra Agency để có thể phục vụ được các khách hàng lớn. Họ chỉ tập trung vào SEO mà không cần đến bất kỳ các dịch vụ bổ trợ nào khác.

Cách tốt nhất để quảng cáo Thương mại Điện tử

3. Kết quả mà họ đạt được là gì?

Khó có thể đặt kỳ vọng quá cao vào việc SEO Agency sẽ giúp bạn lên hạng 1 dù ở bất kỳ ngành công nghiệp nào, nhưng họ sẽ đảm bảo những thứ hạng tốt cho các từ khóa vững chắc.

Thay vì hỏi trực tiếp các SEO Agency rằng họ đã đạt giúp doanh nghiệp đạt thứ hạng nào hoặc là đọc các case study trên website của họ, bạn có thể nghiên cứu website của các khách hàng. Hãy nhìn vào những nhận xét và cố gắng phát hiện website của người để lại lời nhận xét. Sau đó bạn hãy đi dạo một vòng website đó và tham khảo các từ khóa ở Tiêu đề Meta. Sau đó tìm kiếm các từ khóa trên Google để thấy được thứ hạng hiện tại của website đó đang ở đâu.

Với những thay đổi về thuật toán của Google, thứ hạng có thể biến động, và nếu một SEO Agency có thể giúp website thăng hạng từ hai năm trước thì cũng không có nghĩa là thứ hạng vẫn còn được giữ vững trong thời điểm hiện tại.

Một trong những dẫn chứng quan trọng đó là khả năng thăng hạng của Google cho website của chính họ. Không phải agency nào cũng cố gắng đẩy mạnh website của mình bằng những từ khóa có liên quan đến SEO. Một điều khôi hài là việc thăng hạng các từ khóa có liên quan đến SEO sẽ không giúp làm tăng tỉ lệ ROI và nó cũng cần nhiều chi phí và nỗi lực. Và một SEO Agency có được thứ hạng trong trang nhất thì đó là dấu hiệu tích cực.

4. Quy trình báo giá của họ như thế nào?

Hãy nhìn vào các tầng giá. Rất khó để cho chúng hoạt động và trong hầu hết các trường hợp, một cấu trúc giá cố định có nghĩa là agency đang sử dụng cách tiếp cận băng chuyền đến với SEO – không phải là SEO kỹ thuật.

Hãy chắc chắn rằng bạn biết được người làm công việc SEO đang đấu thầu với bạn. Một số SEO agency lớn thường có các nhân viên sale để đi bán hàng với mức hoa hồng hấp dẫn. Đây là một điều khá tối kỵ đối với lĩnh vực này. Bạn không nên trả tiền cho những điều bạn không cần đến. Điều này rất thường xuyên xảy ra khi nhân viên sale chào giá với bạn một gói dịch vụ với khối lượng công việc nhiều hơn là một nhân viên SEO làm.

Một cách thức phổ biến nhất đó chính là khi bạn gọi điện đến một SEO Agency nào đó hãy gặp trực tiếp người làm SEO để họ đưa bạn một báo giá cụ thể. Đây là điều khá phổ biến với những Agency nhỏ khi người chủ cũng là người đứng đầu chịu trách nhiệm công việc SEO.

5. KPI họ đang bán là gì?

Hãy cẩn thận trước những chào giá thuyết phục khách hàng rằng họ sẽ thăng hạng cho tên thương hiệu hoặc cho những cụm từ mà không ai tìm kiếm.

Hãy đảm bảo những từ khóa mà họ báo giá cho bạn có lượng tìm kiếm hằng tháng để có tỉ lệ ROI. Thăng hạng cho thương hiệu là một chuyện khôi hài. Hãy lưu ý rằng sau khi website của bạn được thăng hạng ở một trang nào đó cho một từ khóa nào đó, nó sẽ chỉ nhận được một lượng tìm kiếm hằng tháng – không phải tất cả. Hãy nhớ rằng bạn không được bán trên các chuyển đổi tiềm năng từ lượng tìm kiếm đầy đủ bởi các từ khóa này.

6. SEO Agency liệu có kiểm soát hết tất cả mọi thứ?

Một số Agency cố gắng kiểm soát hết tất cả mọi tài sản kỹ thuật số của bạn. Họ sẽ cố gắng bán thêm cho bạn một gói thiết kế web mới hoặc đưa website của bạn về hosting của họ, hoặc chuyển domain về tài khoản của họ, thiết lập các tài sản Google bằng tài khoản của họ và thuyết phục bạn chuyển trình quản lý Google Ads về họ hoặc là bất kỳ những yêu cầu khác.

Họ sẽ cố gắng thuyết phục bạn khi cho rằng mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nên được quản lý bởi một công ty. Về mặt kỹ thuật thì có thể họ đúng nhưng nếu sai lầm thì họ sẽ khiến nó trở thành các mộng.

7. SEO Agency có có minh bạch không?

Các SEO Agency thường có quan điểm “giấu nghề”. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi vì thị trường cạnh tranh nên rất cần bảo vệ những điểm mạnh của mình. Tất nhiên, họ cũng nên chia sẻ với khách hàng ít nhất là để khách hàng biết được họ làm những gì.

Trong một số trường hợp, họ sẽ sử dụng những công cụ mà họ không muốn thừa nhận họ đang sử dụng, chẳng hạn như là phần mềm đi link tự động hoặc dịch vụ bán lại từ công ty khác. Bạn sẽ phải trả tiền để biết được những công cụ mà họ đang sử dụng và cách thức những công cụ ấy hỗ trợ chiến dịch của bạn. Hãy cẩn thận với những chuyên gia SEO kiêu ngạo, nhưng người không minh bạch và nhanh chóng dập tắt mọi thắc mắc về phương pháp của họ.

Thuê một chuyên gia SEO thì tốt hơn là tự làm. Có rất nhiều thông tin mâu thuẫn ngoài kia và một chuyên gia SEO giỏi sẽ có những ý tưởng tốt về những gì đang làm. Như đã lưu ý trong bài viết này, bạn nên luôn cẩn trọng và đào sâu nghiên cứu trước khi bắt đầu với bất kỳ ai.

Những từ khóa người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2018